XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI HÓA CỦA ĐỒ DA THỦ CÔNG

Dùng máy móc hỗ trợ sản xuất đồ da có đánh mất giá trị " SẢN PHẨM THỦ CÔNG"?

XU HƯỚNG HIỆN ĐẠI HÓA CỦA ĐỒ DA THỦ CÔNG

 

Duyên số đưa tôi tới với đồ da thủ công. Không lâu cũng chẳng ngắn. Khoảng thời gian đó mang lại những trải nghiệm cực kì quý báu. Xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc phải tư duy, tìm tòi những hướng đi mới, không chỉ cho nghề  da thủ công mà còn cho những sản phẩm phụ trợ liên quan mật thiết với người thợ thủ công.


Thủ công theo tiếng Anh là “Handmade”. “Hand” là tay, ”made” là được làm ra. Nghĩa nôm na là sản phẩm được làm ra từ bàn tay con người. Về mặt bản chất, sản phẩm thủ công khác với sản phẩm sản xuất hàng loạt. Nó mang đậm dấu ấn cá nhân của người thợ, tượng trưng cho tính cách của người sử dụng. Trên thực tế, những sản phẩm hàng loạt có thể bắt nguồn từ một mẫu thủ công. Nhưng đó vẫn sẽ mãi chỉ là món đồ đại trà nếu không đặt tính sáng tạo vào.Vai trò của người thợ thủ công là rất quan trọng.

 

Trước khi bắt đầu theo đuổi đam mê, tôi vẫn quan niệm đồ da thủ công được làm 100%  bằng tay. Sai lầm. Với đặc thù riêng biệt, bạn cần nhiều hơn bàn tay. Đó là những công cụ cho phép bạn đơn giản hóa thao tác hay thậm chí giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian. Từ đơn giản như kéo, dao, dùi, kẹp... tới những công cụ hỗ trợ dập, cắt, mài... và cao hơn là những loại máy chạy điện năng cho các dây chuyền sản xuất tự động.  Nhưng liệu những công cụ này có phá vỡ ý nghĩa của nghề da truyền thống ? Liệu những sản phẩm hoàn chỉnh có được coi là đồ da thủ công hay chỉ như bao món đồ đại trà khác ?

Trả lời cho câu hỏi này tôi sẽ lấy ví dụ thực tế: Một chiếc ví da. Đến 80% được làm theo kiểu truyền thống. Khâu những chi tiết nhỏ, tỉa viền cạnh góc hay thêm thắt theo ý khách hàng đều làm bằng tay. Rất ít máy móc có thể thực hiện được. Ngược lại, một số công đoạn đòi hỏi sự hỗ trợ của máy móc như cắt, đục ,mài... Mục đích là rút ngắn thời gian, đẩy nhanh quá trình hoàn thiện, giúp sản phẩm tinh tế hơn mà không làm thay đổi ý nghĩa của đồ da thủ công. Một lợi ích nữa là sản phẩm đến tay khách hàng với mức giá phải chăng. Ai cũng có thể sở hữu một món đồ độc lạ chỉ dành cho riêng bản thân mình. Vậy suy cho cùng, máy móc như một công cụ hỗ trợ thúc đẩy nghề da thủ công lên mức cao hơn, không hề làm giảm giá trị sản phẩm. Thậm chí còn là bước ngoặt kết hợp cũ và mới, giúp người thợ thêm năng lượng sáng tạo để cho ra đời những đứa con tinh thần độc nhất.

Xu hướng hiện đại hóa đã và đang len lỏi vào từng ý nghĩ của người thợ thủ công. Chính bạn là người quyết định hướng đi cho riêng mình. Không có lằn ranh giữa việc 100% bằng tay và kết hợp máy móc. Cốt lõi sau cùng vẫn là chất lượng. Duy trì sáng tạo, phát triển tay nghề, áp dụng công cụ hài hòa và cho ra đời những sản phẩm có thể làm hài lòng khách hàng cũng như bản thân là điều mà người thợ nào cũng mong muốn. Đừng để nghề da thủ công cắt nhau như chữ X; hãy giao thoa và đi chung con đường chữ Y. Có thế chúng ta mới cùng nhau toàn ý tiến về phía trước.